Thursday, March 5, 2009

Sinh Viên Lao Động Ở Nhật

Cuộc Sống Của Nguời Sinh Viên Lao Động Tại Nhật Bản:
Thực Tiễn Nhục Nhã và Đau Buồn.



Nguyễn Phương

Ngày chưa đặt chân đến Nhật, cứ nghĩ đây là một thiên đường trên hạ giới nhưng sự thật làm chúng tôi quá thất vọng. Nhiều người ở Việt Nam luôn nghĩ là đi Nhật làm việc là có cuộc sống sung túc, đầy đủ. Những gia đình có con đi nước ngoài luôn hảnh diện, ngẩng cao mặt mà khoe với hàng xóm láng giềng những số tiền với hơn sáu con số từ Nhật gởi về. Nhưng họ đâu biết phải đánh đổi rất nhiều để có được số tiền ấy.

Đầu tiên, để được đi Nhật mỗi người phải bỏ ra một số tiền cắt cổ thế chân cho các công ty môi giới, nó dao động từ 9000USD đến 15000USD tùy theo dạng lao động nào, trong đó 3000USD sẽ mất vào tay nhà nước và các cty đó (một số tiền không phải ai cũng có sẳn) nên đa số là vay ngân hàng hoặc vay nóng với lãi xuất 5-10%. Với một hợp đồng TU NGHIỆP SINH (TNS) sơ xài toàn các quy định có lợi cho cty môi giới và các cty Nhật, bất lợi cho người lao động cộng với các thủ đoạn lừa lọc gây khốn đốn cho người lao động khi đến Nhật.

Chẳn hạn như chúng tôi, những Sinh viên Việt Nam chỉ được ký hợp đồng khi gần tới ngày xuất cảnh, lúc đó với tâm trạng hào hứng muốn đi Nhật do bọn chúng vẽ ra trong quá trình học tiếng Nhật và sẽ ký hợp đồng với một lịch làm việc nhiều ngày thứ 7 ( ở Nhật thứ 7 được nghĩ) không được tính lương, các bạn gọi là “làm chùa”. Bị bắt buộc mua vali kém chất lượng với giá trên trời ( Đa số sẽ bỏ lại khi trở về), v.v..

Sau khi đến Nhật, TNS sẽ được đưa lên núi học cách sống ở Nhật rồi được đưa về Ký Túc Xá. Mang tiếng là TNS nhưng lại làm việc giống như một người lao động và nhận mức lương thấp lè tè do chính phủ bất tài không ký được thỏa thuận xuất khẩu lao động với Nhật Bản. Với đồng lương này cộng với áp lực trả nợ
ở VN và sự xúi giục của bọn xấu đã đẩy nhiều bạn vào con đường trộm cắp (“đá hàng”, một hành động bị coi rất xấu xa và bị khinh bỉ ở Nhật). Một số bạn đã bị đưa về nước trước thời hạn, mất hết số tiền thế chấp lâm vào cảnh khốn cùng.

Cảnh sát Nhật đã phát hiện được một đường dây vận chuyển hàng mất cắp về VN bằng đường hàng không với nồng cốt là Phi Công và Tiếp Viên Hàng Không xinh đẹp làm việc cho một hãng hàng không hơi mất uy tính của VN. Tin này đã được phát lên truyền hinh ở Nhật, khiến bao nhiêu con mắt khinh bỉ của người Nhật nhắm vào người lao động Việt Nam. Họ lẫn tránh, xa lánh khi gặp người Việt ngoài đường nhưng rất quan tâm và trông chừng trong các cửa hàng của họ khi thấy có người Việt Nam đến.

Không những thế, người lao động (NLD) còn bị lột nặng nề bởi cái hợp đồng ma giáo của các cty môi giới. Làm thứ 7, làm tăng ca lương thấp, làm ngày lễ không lương,v.v...Những cty môi giới này đã thu mỗi năm một tháng lương như là chi phí để quan tâm chăm sóc NLD nhưng đã nhẫn tâm bán rẻ, thông đồng với các cty Nhật bóc lột trắng trợn tiền lương, sức lao động. Nhà nước đã không quan tâm tới cách làm việc của các cty môi giới (vì có lẽ được một số tiền thuế từ bọn chúng), không quan tâm tới cuộc sống của những người đã gởi ngoại tệ về phát triển đất nước mà chỉ là mỗi năm muốn biết bọn mày gởi về được bao nhiêu. NLD không thể trông chờ vào Chính phủ Việt Nam nên nhiều trường hợp trước khi về nước đã khiếu nại với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Nhật và được giải quyết thỏa đáng. Tại sao CP VN không bảo vệ công dân của mình?

Một thực trạng nữa là NLD VN đi tàu “lậu”. Không biết việt kiều và du học sinh thì như thế nào nhưng NLD thì hơn 90% đi tàu điện ở Nhật không mua vé hoặc mua vé thấp hơn giá tiền quy định cho quảng đường mình đi (gọi nôm na là “đá tàu”). Đừng trách chúng tôi bởi vì với đồng lương bóp cổ mà đi tàu như người Nhật thì chúng tôi chỉ còn cách treo mỏ. Sống xa quê thì nhu cầu đi lại gặp gỡ bạn bè la không thể thiếu. Mỗi khi “đá tàu”, tâm trạng chúng tôi rất lo sợ, lo sợ bị bắt, sợ về nước, sợ mang tiếng, sợ đủ thứ. Phải chi Chính Phủ VN quan tâm một chút xíu thôi, đề nghị CP Nhật phát hành vé tháng giá rẻ chẳng hạn, nâng lương chẳng hạn thì không ai trong chúng tôi muốn làm chuyện tai tiếng đó. Qua khảo sát các bạn đã và đang làm việc ở Nhật, đa số là muốn quay trở lại Nhật làm việc hoặc là không muốn về lại quê nhà. Lý do này hãy để Đảng và nhà nước trả lời! Hãy hiểu cho chúng tôi, không phải chúng tôi không yêu nước mà rất yêu nữa là đằng khác. Tuy chịu nhiều bất công và cực khổ nhưng mức sống vẫn cao hơn ở Việt Nam nhiều lần. Nếu cảm thông và đoàn kết, giúp đỡ nhau làm việc thì một người lao động ở Nhật, có thể nuôi cả gia đình ở VN. Điều này ở VN là viễn tưởng.

Thông điệp chúng tôi muốn gởi tới nhà nước Việt Nam: Hãy quan tâm nhiều hơn nữa đến chúng tôi, những công dân của quý quốc, những sinh viên, học sinh đang chịu cực khổ và nhục nhã, lao động ở nước ngoài để đóng góp tiền của cho nước nhà. Thực lòng, chỉ mong góp phần đấu tranh, cho đất nước Việt Nam sớm có Tự do, Dân chủ để chúng tôi khỏi phải bị bóc lột, khinh khi, chịu nhục nhã và sống như những công dân loại hai của xứ Nhật.

Nhật, ngày 4 tháng 3 năm 2009
Sinh viên Lao Động ở Nhật - Nguyễn Phương

1 comment: